CẨM NANG PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP DÀNH CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT
Ngày 31/03/2018 11395

LỜI NÓI ĐẦU

 

Các em tân sinh viên thân mến!

Để hoàn thành tốt việc học tập tại Phân hiệu Trường Đại học Giao thông Vận tải tại Tp. Hồ Chí Minh, ngoài việc nhận được sự hướng dẫn từ giảng viên, các phòng ban chức năng và các tổ chức đoàn thể, mỗi sinh viên phải tự trang bị cho mình những kiến thức hết sức cơ bản liên quan đến kỹ năng và phương pháp học tập ở bậc đại học.

Và bạn sẽ tự hỏi: Tôi sẽ học bằng cách nào? Ai sẽ là người cùng mình sát cánh trên con đường học tập?

Cuốn cẩm nang bạn đang cầm trên tay là kênh thông tin hữu ích cho các bạn tân sinh viên. Cẩm nang gồm những thông tin và chỉ dẫn cơ bản, gần gũi nhất về phương pháp học tập cũng như việc khai mở những giá trị tiềm tàng của bản thân. Chúng tôi (những người biên tập) sẽ luôn là người bạn đồng hành cùng với sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện tại Phân hiệu Trường Đại học Giao thông Vận tải tại Tp. Hồ Chí Minh.

Cùng với cẩm nang phương pháp học tập, các bạn tân sinh viên cần biết cách khai thác các kênh thông tin sau:

    - Email phòng CTCT&SV:                          phongctctsv@utc2.edu.vn            

    - Email Khoa Khoa học Cơ bản:                  khoakhcbphutc2.edu.vn

    - Facebook: Diễn đàn Nghe sinh viên nói - UTC2, BM lý luận chính trị, BM Toán, BM Ngoại ngữ, BM Lý – Hóa, BM Giáo dục thể chất

Hãy bắt đầu làm chủ việc học tập của bạn bằng việc sử dụng một cách chủ động và thông minh cuốn cẩm nang kỹ năng học tập này.

Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ các thầy cô giáo và các bạn sinh viên để nội dung được hoàn thiện hơn. Ý kiến đóng góp xin gửi về theo địa chỉ: phongctctsv@utc2.edu.vn

Chúc bạn thành công!

 

1. Prepare (chuẩn bị sửa soạn)

Quá trình học tập ở đại học không phải chỉ bắt đầu ở giảng đường khi SV nghe thầy giáo giảng bài hoặc trao đổi, tranh luận với các bạn đồng học. Quá trình này chỉ thật sự bắt đầu khi SV chuẩn bị một cách tích cực các điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như: đọc trước giáo trình, tìm tài liệu có liên quan.

Sự chuẩn bị tư liệu này càng trở nên hiệu quả hơn khi đi liền với nó là một sự chuẩn bị về mặt tâm thế để có thể tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo. Với sự chuẩn bị tâm thế này, SV có thể chủ động tự đặt trước cho mình một số câu hỏi liên quan đến nội dung sẽ được đặt trên lớp, thậm chí có thể tự tạo cho mình một cái “khung tri thức” để trên cơ sở đó có thể tiếp nhận bài học một cách có hệ thống.

Với cách chuẩn bị tích cực này, tri thức mà SV có được không phải là một tri thức được truyền đạt một chiều từ phía người dạy mà còn do chính SV tự tạo ra bằng cách chuẩn bị các điều kiện thực thể và tâm thể thuận lợi cho sự tiếp nhận tri thức.

Nói “học là quá trình hợp tác giữa người dạy và người học” có nghĩa là như vậy.

2. Organize (tổ chức)

Sự chuẩn bị nói trên sẽ được nâng cao hơn nữa khi SV bước vào giai đoạn thứ hai, giai đoạn người SV biết tự tổ chức, sắp xếp quá trình học tập của mình một cách có mục đích và hệ thống.

3. Work (làm việc)

Một trong những sai lầm của việc học tập cũ là tách rời việc học tập ra khỏi làm việc. Trong khi làm việc chính là một quá trình học tập có hiệu quả nhất.

Trong giai đoạn này SV phải biết cách làm việc một cách có ý thức và có phương pháp ở trong lớp và trong phòng thí nghiệm, thực hành.

Các hình thức làm việc trong môi trường đại học rất đa dạng, phong phú: Lắng nghe và ghi chép bài giảng, thuyết trìnhhoặcthảo luận, truy cập thông tin, xử lí các dữ liệu, bài tập, thực tập các thí nghiệm... tất cả đều đòi hỏi phải làm việc thật nghiêm túc, có hiệu quả.

4. Evaluate (đánh giá)

Ngoài hệ thống đánh giá của nhà trường, SV còn phải biết tự đánh giá chính bản thân mình cũng như sản phẩm do mình tạo ra trong quá trình học tập.

Chỉ có qua đánh giá một cách trung thực SV mới biết mình đang đứng ở vị trí, thứ bậc nào và cần phải làm thế nào để có thể cải thiện vị trí, thứ bậc đó. Tự đánh giá cũng là một hình thức phản tỉnh để qua đó nâng cao trình độ và ý thức học tập.

5. Rethink (suy nghĩ lại - luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác)

Khả năng suy nghĩ lại này giúp SV luôn biết cách cải thiện điều kiện, phương pháp và kết quả học tập của mình. Về bản chất, tư duy đại học không phải là một thứ tư duy đơn tuyển, một chiều mà đó chính là hình thức tư duy đa tuyển, phức hợp đòi hỏi người học, người dạy, người nghiên cứu phải có tính sáng tạo cao, luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác, soi sáng vấn đề từ những khía cạnh chưa ai đề cập đến.

Khả năng suy nghĩ lại này cũng gắn liền với khả năng làm lại (redo) và tái tạo quá trình học tập trên can bản nhận thức mới đối với vấn đề và kết quả đã đặt ra.

Cuối cùng, chữ R của giai đoạn thứ năm này cũng có nghĩa là Recreate (giải lao, giải trí, tiêu khiển), một hoạt động cũng quan trọng không kém so với các hoạt động học tập chính khóa.

 

 

Kỹ năng học tập trên lớp

Nghe giảng: Để tập trung nghe giảng nắm được bài ngay trên lớp không phải là một việc đơn giản và dễ dàng. Hơn nữa, việc tập trung được hay không đôi khi còn phụ thuộc vào thầy giáo, bài giảng hay các nguyên nhân chủ quan khác. Chỉ có cách bạn phải luyện tập, tránh để bản thân bị phân tâm.

Tốt nhất bạn nên chọn vị trí gần thầy cô, vừa có thể nghe rõ hơn, vừa có khả năng ít nói chuyện. Việc phát biểu hay đặc câu hỏi cho thầy cô giáo cũng là một cách khiến chúng ta tập trung hơn. Để phát biểu tốt thì hãy ghi những câu nhận xét hay phát biểu vào một tờ giấy trước khi phát biểu. 

Ghi chép: Cần phải viết nhanh hơn, dùng nhiều ký tự viết tắt hơn. Không cần phải ghi tất cả những gì thầy cô nói. Hãy dành thời gian để nghe các thầy cô giải thích kĩ hơn về định nghĩa, khái niệm, cách chứng minh… Chỉ ghi chép những gì mà chúng ta chưa biết, những điều quan trọng mà sách không có. Ngoài ra, vở của người bạn học sẽ là tài liệu hữu ích vì có thể lúc đãng trí bạn bỏ sót một chi tiết quan trọng trong bài giảng.

 

Kỹ năng học ở nhà

Cần tìm một chỗ yên tĩnh, tránh tiếng ồn. Bạn nên chọn một thời gian học cố định và tạo cho mình thói quen học thời gian đó. Ngoài ra, cần có lịch học thật hợp lý, kết hợp giữa học tập và giải trí như có thể một bản nhạc nhẹ nhàng, hoặc một bài tập thể dục.\Nếu bạn học phải phần khó hiểu thì để lại, học những phần khác dễ hiểu hơn, sau khi thư giãn, thoải mái thì học tiếp.

Để ghi nhớ tốt

Để có một trí nhớ tốt hãy chọn cho mình một thói quen như khi đến trường kiểm tra sách vở; nên ghi danh sách các việc cần làm vào một tờ giấy nhỏ và thỉnh thoảng kiểm tra xem tiếp theo mình cần phải làm gì.

Để ghi nhớ tốt trong việc tiếp thu kiến thức thì cùng bạn bè thảo luận về một vấn đề cùng quan tâm. Ngoài ra, ghi nhớ qua các chi tiết quan trọng, các key words, các hình ảnh minh họa.

Kỹ năng đọc sách

Đọc sách là kỹ năng không thể thiếu bởi học đại học sẽ phải học rất nhiều. Theo đó, đầu tiên các bạn phải chọn một khối lượng vừa đủ để bắt đầu, cố gắng nắm được cách bố trí, hệ thống của tư liệu, nếu có phần tóm lượt của tư liệu thì cần phải đọc ngay nó. Sau đó, đọc những gì bạn hiểu rõ nhất để xác định độ khó, chừa lại những gì không hiểu. Đừng nản chí nếu không hiểu.

Bạn nên dùng bút đánh dấu những chỗ quan trọng hay chưa hiểu để có thể xem lại. Trong khi đọc, thỉnh thoảng dừng đọc và đặt những câu hỏi kích thích và tự tìm câu trả lời.

Kỹ năng giải tỏa stress

Bằng cách nghỉ ngơi, thư giãn, tạo cho mình một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày hoặc vận động như đi bộ, tập thể dục, trò chuyện cùng bạn bè. Sau khi đã cảm thấy thoải mái hơn hãy bắt đầu giải quyết vấn đề, xem xung quanh bạn có việc gì mà bạn có thể thay đổi để xoay chuyển tình hình. Đừng để tâm vào những việc lặt vặt.

Ngoài ra, phải ngủ đủ giờ, hãy luôn cố gắng suy nghĩ tích cực như: Tại sao phải “ghét” khi mà “một chút xíu không thích”; Tại sao lại phải “lo cuống lên” khi mà “hơi lo một tẹo”; Tại sao phải “giận sôi người” khi mà “hơi giận một chút” là đủ? Tại sao “đau khổ tột cùng” khi mà bạn chỉ cần “buồn một tẹo”…

Kỹ năng chuẩn bị và làm bài kiểm tra

Học 3 tiếng buổi sáng, 3 tiếng buổi chiều sẽ hiệu quả hơn ngồi học cả ngày. Hoặc bạn có thể ôn theo nhóm, điều này giúp bạn có điều kiện để hoàn thiện cả những phần quan trọng mà nếu học một mình bạn rất dễ bỏ qua. Bạn nên thu xếp một buổi tổng ôn tập trước khi thi. Đặc biệt, bạn nên chú ý đến những thông tin được các thầy, cô chỉnh sửa đến mọi hướng dẫn về học tập.

Có một cách rất hay để bạn tiếp cận là: Chọn 5 tờ giấy, chọn 5 ý chính hoặc chủ đề chính, viết tên ý chính vào phía trên của mỗi tờ giấy, sau đó so sánh đáp án của bạn với đáp án. Tiếp theo, biên soạn hoặc viết lại những hiểu biết của bạn về từng chủ đề dựa theo những tài liệu mà bạn đã đọc. Đánh số từng trang những tài liệu mà bạn có từ 1- 5 theo thứ tự giảm dần của mức độ quan trọng. 

Nguyên tắc 1: Tin vào bản thân 

Bộ não là yếu tố sinh kỹ thuật nhất trong vũ trụ mà chúng ta biết. Tất cả các bộ não, trong đó có não của bạn, đều có khả năng thiên tài. Cần có thời gian, nỗ lực và nghiên cứu theo hướng dẫn để tiếp cận tiềm năng này và ai cũng có thể làm được nếu người đó mong muốn. 

Hãy đặt ra mục tiêu cho bản thân và phát triển các kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó. Bạn nên xem chương 8 để biết thêm chi tiết về cách sử dụng bộ kĩ năng chưa được tận dụng tối đa này. 

Để đạt được thành công trên con đường tiến tới các mục tiêu của bạn, bạn cần phải tin vào chính mình. Trong các bài viết trước, bạn đã học cách tạo ra những thông điệp tích cực và lời nhắc nhở về thành công trong quá khứ. Nên nhớ rằng, bạn là một người học tập tự tin và có tài. Bạn có thể học bất kì điều gì. Bạn có tiềm năng thiên tài và mọi kỹ thuật trong cuốn sách này sẽ giúp bạn hoàn thiện khả năng đó. 

Nguyên tắc 2: Chuẩn bị 

Điều khác biệt giữa học tập ở mừc trung bình với những điểm số tuyệt vời thường nằm ở chất lượng của sự chuẩn bị. Việc chuẩn bị môi trường học tập, thái độ và sự tập trung sẽ ảnh hưởng tích cực đáng ngạc nhiên đến hiệu quả học tập của bạn. 

Những nét cơ bản trong các bài viết trước là dành cho việc học ở nhà, trước khi đến lớp, chuẩn bị cho bài kiểm tra, trước một bài nói - ở mọi thời điểm! Đây không phải là công việc bận biệu một cách ngớ ngẩn. Đây là những bước học tập hiệu quả, quan trọng nhất mà mọi người thường bỏ qua. Nhưng những sinh viên thông minh không bỏ qua chúng.  

Nguyên tắc 3: Tổ chức bản thân và công việc 

Hãy tổ chức bản thân và công việc của bạn. Luôn có một kế hoạch cho việc học và viết nó ra. Hãy luôn xem lại và thường xuyên ôn lại kế hoạch của bạn. 

Điều đó thật đơn giản. Cái kho là làm cho kế hoạch đó đạt hiệu quả vì hiếm khi một kế hoạch đạt hiệu quả ngay từ lần đầu tiên. 

Hầu hết mọi người đều thất bại ở công đoạn này vì họ bỏ cuộc khi thấy nỗ lực lên kế hoạch đầu tiên không đem lại hiệu quả. Việc làm thích hợp nhất là trông chờ những thay đổi và sẵn sàng tiến hành. Nhu cầu tạo ra những thay đổi trong kế hoạch không có nghĩa là thất bại - nó có nghĩa là chưa có kinh nghiệm trong trong việc lên kế hoạch và dự định trong cuộc sống của chúng ta chắc hẳn sẽ bị khinh xuất. Hủy bỏ tất cả các kế hoạch khi mọi thứ đều đi trật đường – ĐÓ mới thật là thất bại. 

Lên kế hoạch là một loại cơ bắp tinh thần: bạn càng thường xuyên sử dụng nó, nó sẽ ngày càng hoàn thiện. 

Nguyên tắc 4: Dành thời gian cho những việc quan trọng 

Đặt ra những ưu tiên và khẳng định bạn sẽ dành thời gian cho công việc nào sẽ giúp bạn hoàn thành các mục tiêu. Đó chính là sự ưu tiên. Để đạt được điều đó, bạn nhất thiết phải lập kế hoạch. Nếu mục tiêu là vượt qua bài kiểm tra quan trọng hoặc kỳ thi tốt nghiệp trung hôc, hay đạt được một bằng cấp nào đó thì bạn phải làm rất nhiều việc. 

Trong khi viết ra những kế hoạch của mình, bạn hãy thiết lập kỷ luật của bản thân, lập ra thời gian biểu. Nhiều sinh viên đang cảm thấy trường học đang làm lãng phí cuộc đời họ. Điều đó là sai. 

Dù sao thì công việc vẫn còn ở đó. Bạn không thể trốn tránh nó. Học và làm bài về nhà là phần chính đối với một sinh viên và một người học tập. Bạn có thể học tậo hiệu quả hơn nhờ thông tin trong cuốn sách này, song vẫn có những công việc liên quan khác. Nhưng bạn có thể chọn nơi để kiểm soát trong tình huống này. Liệu bạn sẽ kiểm soát công việc hay để công việc chi phối cuộc sống của bạn?

Công việc có thể chi phối nếu bạn bỏ bê việc lập kế hoạch và những kỹ thuật học tập đúng đắn cho đến khi cơn khủng hoảng của một chuỗi khủng hoảng chôn vùi bạn. Nếu bạn để các công việc được giao và sự chuẩn bị cho bài kiểm tra chồng chất cho đến giữa năm, bạn sẽ mất khả năng kiểm soát cuộc sống của mình trong nữa năm còn lại. Còn quá ít thời gian trước hạn định hoặc trước kỳ kiểm tra trong thời gian biểu của bạn, nên bạn không thể dễ dàng nghĩ ngơi, dành thời gian cho bạn bè, hoặc chỉ để thư giãn. Bạn bận rộn với vì sự tổn hại khả năng kiểm soát – một tình huống rất căng thẳng và không bao giờ dẫn đến việc học tập thuận lợi nhất hoặc những điểm số cao.

Nguyên tắc 5: kỷ luật với bản thân 

Không gì có thể thay thế sự tự chủ và tính kỷ luật. Những kỷ luật, thủ thuật và hướng dẫn học tập sẽ vô dụng nếu bạn không có ý chí để thực hành chúng. Nó giúp ích cho kỷ luật của bạn nếu bạn có mục đích, kế hoạch hành động và niềm tin mãnh liệt vào bản thân, nhưng bạn cũng phải có ước muốn duy trì nó khi mọi việc trở nên khó khăn. Đây chính là chức năng thức hai của các kỹ thuật học tập - giúp phát triển các khả năng của bạn. 

Có kỷ luật với bản thân khi theo đuổi những mục tiêu và ước mơ của bạn không có nghĩa là giới hạn tự do của bạn. Những thứ làm bạn phân tán tư tưởng mới là giới hạn thật sự. Nếu một trong những mục tiêu của bạn đạt được khả năng tiếp cận với tiềm năng thiên tài bên trong bạn, giúp bạn trở thành một người siêu đẳng và tự tin như mong ước, thì bất kỳ tính kỷ luật cần thiết nào để bạn trụ vững trên con đường đó đều là sự giải phóng, chứ không phải là sự bóp nghẹt.   

Nguyên tắc 6: Bền bỉ 

Hãy không ngừng tiến bước. Tính bền bĩ quan trọng hơn tài năng, thiên tài hay sự may mắn. Tất cả sẽ vô ích nếu thiếu tính bền bĩ, nhưng tính bền bĩ sẽ mang tới những thành công mà không cần tới những yếu tố trên. 

Lâu dài, kiên trì và bền bỉ dù cho có gặp phải mọi khó khăn, chán nản và những việc bất khả thi. Chính là tất cả những điều này giúp chúng ta phân biệt một tinh thần mạnh mẽ với một tinh thần yếu đuối.

Bí quyết đầu tiên: “Đến sớm hơn mọi người, ra về sau cùng và cố gắng thêm một chút”

Bất cứ ai thành công trên một lãnh vực nào đó đều xuất phát từ sự ham hiểu biết vô bờ bến về những gì họ đang theo đuổi; những lời hứa, cam kết phải luôn được duy trì; khả năng chịu đựng bền bỉ cộng với sự tự phê bình, và đây là yếu tố quan trọng nhất!

Bí quyết thứ 2: “Đừng bao giờ biện minh cho việc chưa làm được”

Đây là bí quyết khó thực hiện, vì không phải ai cũng tập luyện được thói quen này. – Thói quen không bao giờ chấp nhận bất cứ lý do nào lý giải cho việc ta chưa làm được. Cho nên bạn hãy tập cho mình thói quen nói câu: “Không có lý do biện minh nào cả” vì trong tương lai nó sẽ làm cho chúng ta cảm thấy dễ dàng, thoải mái hơn và rồi những kết quả bạn đạt được sẽ có những tiến triển rỏ ràng. Ngược lại, những lời biện hộ chẳng khác gì ta tạo điều kiện cho sự thất bại của ta.

Bí quyết thứ 3: “Phán đoán và tìm giải pháp cho những vấn đề có khả năng xảy ra”

Đây là thói quen khó thực hiện hơn hai thói quen trước. Thói quen này không thể có được nếu trước tiên ta không học cách phán đoán và tìm giải pháp cho các vấn đề có thể phát sinh trong quyết định của mình.

Đó là phải luôn giải quyết trước những vấn đề có thể phát sinh, để sau này chúng ta không phải lo lắng về nó nữa. Thực tế, hơn 50% những thất bại xảy ra là vì người thực hiện đã không thấy trước được các vấn đề. Cho nên chúng ta phải tập cho mình khả năng phán đoán vấn đề và linh động thay đổi kế hoạch, nhằm tránh thêm nhiều vấn đề khác có thể xảy ra.

 

4. Bí quyết thứ tư: “Làm cho những người xung quanh ta tốt hơn và có giá trị hơn”

 Cho dù cơ hội luôn công bằng và mọi người đều có cơ hội nhưng chỉ có một số ít người thành công nhờ biết sử dụng các bí quyết này. Tuy nhiên, phương pháp này cũng chẳng khác gì các thói quen khác phải không?

Bí quyết chính là ở chổ phải biết áp dụng chúng, sống với chúng, đưa chúng vào trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều người đã từng nghe những bí quyết này trước đây, thậm chí họ còn có thể kể ra những ví dụ mà ở đó họ thấy những thói quen này được áp dụng rất thành công. Nhưng sau đó bản thân họ lại gạt bỏ chúng đi vì họ không muốn cuộc sống của mình phức tạp hơn. Tuy nhiên, hầu hết những bí quyết thành công của cuộc sống đều rất đơn giản. Vấn đề không phải ở chổ nghĩ ra và nắm được những nguyên tắc đó mà là cách ta áp dụng những bí quyết này vào cuộc sống của mình như thế nào!

1. Có mục tiêu rõ ràng

Muốn thành công trên giảng đường đại học, bạn cần phải toàn tâm toàn ý cho việc học. Bạn phải chắc chắn về tầm quan trọng của việc có một tấm bằng đại học. 

Hiểu rõ lý do tại sao bạn thi vào trường đại học 

Đề ra những mục tiêu học tập cụ thể mà bạn muốn đạt được trong thời gian học đại học 

Biết mình sẽ phải làm gì để thực hiện được những mục tiêu đó 

Biết chắc rằng những mục tiêu mình đề ra phù hợp với khả năng và những mối quan tâm của bản thân 

Linh hoạt - trong quá trình học tập nếu cần thiết hãy thay đổi mục tiêu dựa trên kinh nghiệm của bản thân 

2. Sử dụng tiền một cách hợp lý 

Ngoài việc học hành, có rất nhiều việc phải dùng đến tiền khi bạn học đại học. Hãy thực hiện những bước dưới đây nếu bạn không muốn lãng phí khoản tiền dành riêng cho việc học đại học: 

Lập một quỹ riêng và chi tiêu trong phạm vi quỹ đó 

Mở tài khoản ngân hàng và kiểm tra thường xuyên số dư tài khoản 

Hãy chỉ sử dụng di động khi thực sự cần thiết. Số tiền chi cho việc gọi điện có thể sẽ “ngốn” một khoản không nhỏ trong ngân quỹ của bạn. 

3. Giữ sức khoẻ và tâm lý ổn định 

Bạn cần phải có thể lực và tâm lý tốt nhất thì mới có thể học tập tốt ở bậc đại học. Điều này có nghĩa bạn cần dành thời gian chăm sóc bản thân và giữ đầu óc luôn minh mẫn và tỉnh táo. 

Ngủ đủ giấc 

Đừng trông chờ vào cà-phê hay những đồ uống có hàm lượng cafein cao để duy trì dự tỉnh táo.

Những đồ ăn bổ dưỡng như sữa, bơ lạc, ngũ cốc không đường và hoa quả tươi sẽ giúp bạn không chỉ khoẻ mạnh mà còn minh mẫn và tỉnh táo nữa. 

Tránh đồ ăn không có lợi cho sức khoẻ. Đồ ăn nhanh như bánh mỳ và khoai tây chiên thì rất tiện lợi nhưng không tốt cho sức khoẻ. 

Hãy tận dụng những dịch vụ chăm sóc y tế dành cho sinh viên trong trường. Những dịch vụ này bao gồm sơ cứu, kiểm tra sức khoẻ chi phí thấp và cấp thuốc miễn phí. 

Hãy xin lời khuyên của các thầy cô hay những sinh viên khoá trước khi gặp khó khăn. Họ sẽ giúp bạn vượt qua cảm giác cô đơn, thất vọng hay lo lắng. 

4. Tận dụng thư viện

Bạn sẽ dành không ít thời gian cho thư viện của trường đại học. Tận dụng nguồn thông tin chủ yếu này một cách khoa học sẽ giúp bạn gặt hái thành công trong học tập. 

Tìm hiểu những nguồn thông tin mà thư viện có thể cung cấp cho bạn ngay khi bước chân vào giảng đường đại học 

Học cách sử dụng các nguồn thông tin của thư viện 

Khai thác triệt để những thiết bị hỗ trợ của thư viện như máy phô-tô, máy đọc phim .v.v… 

Kiểm tra xem liệu thư viện trường bạn có khu tự học hay không. Nếu có hãy đăng ký sử dụng nếu thư viện yêu cầu bạn đăng ký khi muốn tự học tại đó. 

5. Tham gia vào các hoạt động trong trường.

Ở trường đại học, còn có rất nhiều hoạt động thú vị khác ngoài việc học tập để các sinh viên có thể học các kỹ năng sống cần thiết. 

Tham gia vao các câu lạc bộ sinh viên phù hợp với sở thích của bản thân. Bạn sẽ tìm thấy có rất nhiều các câu lạc bộ như vậy để lựa chọn. 

Tham gia một câu lạc bộ nào đó liên quan đến chuyên ngành bạn đang theo học. Điều này không chỉ giúp bạn học tốt hơn mà còn giúp bạn thiết lập những mối quan hệ rất hữu ích cho sự nghiệp trong tương lai. 

Tham gia đội thể thao nào đó của trường. Đây là một cách tuyệt vời để giữ gìn sức khoẻ và làm quen với những người bạn mới. 

Tham gia vào những sự kiện, hoạt động ngoại khoá dành cho sinh viên. Bạn sẽ học được những kinh nghiệm quý giá để hoà nhập với tập thể và môi trường mới. 

Đương nhiên muốn thành công trên giảng đường đại học đòi hỏi rất nhiều cố gắng và nỗ lực. Nhưng sự cố gắng và nỗ lực của bạn khi học tập tại đây sẽ vô cùng hữu ích cho cuộc sống của bạn sau này. 

1. Xác định thứ tự ưu tiên các môn học

Bạn đừng quan tâm môn nào thi trước, môn nào thi sau. Điều đó chỉ làm bạn lo lắng hơn và lúng túng không biết nên phải bắt đầu học môn nào. Kết quả là chẳng môn nào học đến nơi đến chốn cả. Hơn nữa, học trước đôi khi sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức và bớt lo âu hơn. Tốt nhất bạn nên phân loại các môn học theo thứ tự ưu tiên như sau: các môn không cần học thuộc bài, chỉ cần hiểu bài (Toán, Lý, Hoá, Anh Văn, Tin...); các môn phải học thuộc lòng để thi (Sinh, Sử, Địa, Văn...). Sau đó, tiếp tục xếp theo thứ tự ưu tiên từng môn. Nào, bạn muốn bắt đầu với "cụm" nào trước? Hãy quyết định dứt khoát và làm những công việc tiếp theo sau.

2. Bạn chọn cụm "học bài" trước

Quyết định của bạn khá đúng đắn, bởi học trước sẽ giúp bạn nhớ dai hơn và không sợ "gãy gánh" giữa đường trong phòng thi do học quá vội vàng. Đối với các môn học bài này, bạn không cần phải tự hành xác mình bằng cách học tất tần tật các kiến thức trong sách giáo khoa, để rồi chỗ nhớ chỗ quên. Còn nếu bạn có đề cương? Hãy học một cách thông minh và tài tình hơn nữa bằng cách tóm gọn, giản lược kiến thức trong đề cương, bỏ những liên từ dài dòng, chỉnh sửa các câu khó hiểu không có chủ ngữ, vị ngữ. Sau đó gạch ý cơ bản và mường tượng ra nội dung liên quan. Bạn có thể diễn đạt bằng cách của chính mình một khi đã hiểu rõ. Riêng về phần học trắc nghiệm, bạn cố "để cái đầu mình vào những nội dung trong sách giáo khoa", vì nội dung trắc nghiệm đều nằm tất cả trong ấy. Khi học bài, đừng nhớ rằng bạn còn vài chục trang chưa học mà hãy nghĩ đến việc bạn đã học xong gần chục trang rồi. Nếu bạn tập trung cao độ thì bạn học bài khá nhanh, lại không cảm thấy chán nữa.

3. Bạn quyết định "chiến" với cụm "không cần học bài"

Đây là một quyết định khá thông minh, vì các môn học này mang tính quyết định đối với bạn. Trước tiên, hãy đọc kĩ các nội dung trong sách giáo khoa và nắm vững đã. Nếu không hiểu phần nào, bạn phải cố gắng mày mò tìm hiểu ngay lập tức, nếu không nó sẽ trở thành một lỗ hổng khổng lồ. Khi nắm vững các kiến thức rồi thì bạn sẽ thấy hứng thú khi bắt tay vào làm bài tập. Hãy bắt đầu với những bài tập dễ trước, sau đó dần dần "nâng" lên. Bạn cần ôn tập trọng tâm thi, chứ không nhất thiết phải làm hết tất cả các dạng bài tập. Khi đã làm bài tập một cách thuần thục và nhuần nhuyễn, đầu óc bạn sẽ minh mẫn hơn vì nó được hoạt động hết công suất. Đừng vò đầu bứt tóc trước một bài tập hóc búa, vì nó chẳng mang lại kết quả tốt đẹp gì. Bạn có thể gọi điện hỏi bạn bè, hoặc nhờ sự trợ giúp của các thành viên trong một diễn đàn học tập nào đó...Đừng đi theo lối mòn. Ví dụ, bạn không nhất thiết phải làm lại cả chục lần một dạng bài toán cơ bản. Chỉ cần biết cách làm là được. Bạn cũng đừng học nâng cao quá mà làm những bài toán dễ không xong. hãy học một-cách-bình-thường, giống như bạn tự học ở nhà hằng ngày vậy.

4. Xoáy sâu vào các môn thi trước

Sau khi đã ôn một cách tổng quát và toàn diện, bạn mới bắt đầu học các môn thi trước. Lúc này bạn sẽ thấy sự ôn tập của mình nhẹ nhõm vô cùng. Vì vậy đừng tự ép mình học liên tục mà hãy tự thưởng cho mình khoảng 30-45 phút thư giãn khi hoàn thành xong một bài học nào đó. Đừng tự tạo áp lực cho mình bằng cách tưởng tượng ra khung cảnh trong phòng thi, hay ngồi đếm ngược thời gian để đối diện với "tử thần". Thi chẳng qua là để "check" lại kiến thức của bạn, không phải là một "cực hình". Vì vậy, hãy thoải mái bạn nhé!

5. Trước khi thi

Vào giai đoạn này, bạn sẽ có cảm giác đầu óc mình "rỗng tuếch" do nhồi nhét quá nhiều kiến thức. Chỉ là do vấn đề tinh thần của bạn lấn át lý trí mà thôi. Thật sự bạn đang có đầy đủ kiến thức để bước vào kì thi một cách tự tin đấy. Đầu óc bạn sẽ thật sự "trống rỗng" khi bạn tiếp tục ép não của mình thu thêm kiến thức vào những phút cuối cùng trước khi thi. Hãy để cho đầu óc bạn được nghỉ ngơi, bạn học khá kĩ mà! Nếu thấy những người bạn xung quanh cứ "luống cuống" giở hết trang này đến trang khác mà không học được trang nào ra hồn mà bạn cũng đâm hoảng mà bắt chước theo thì coi chừng dẫn đến tiêu cực đấy nhé! Họ làm vậy để muốn tự chứng tỏ rằng họ sẽ làm bài tốt hơn khi họ "chắt mót" thêm một ít thông tin, còn kiến thức của bạn đã được "thu thập" khá nhiều. Vì vậy, chẳng lý gì bạn phải "chắt mót" một cách tội nghiệp như họ cả.

 

1. Hãy nhìn cho kỹ: 

Đó là tiền đề cho một trí nhớ tốt: Bạn hãy học cách quan sát thật kỹ. Hãy chú ý tới hình ảnh nhiều hơn trong tạp chí, sách vở và trong cuộc sống. Hãy cố nhớ tới từng chi tiết lặt vặt. Chính cách chi tiết lặt vặt đó mới là quan trọng. 

2. Liên tưởng một cách có hình ảnh: 

Hồi còn đi học, bạn sẽ không tìm được thấy nhanh vị trí nước Italia trên bản đồ địa lý nếu không liên tưởng hình dáng nước Italia giống như một chiếc giày ủng. Đối với những tên người như Huê, Lan, Sửu... thì dễ dàng tạo ra trong đầu bạn một hình ảnh mà bạn liên tưởng. 

3. Tập trung vào tiếng động: 

Hãy nhắm mặt lại và để ý tới tiếng động. Bạn nghe thấy gì? Khi nghe bạn cảm nhận được gì? Hãy xác định nguồn gốc tiếng động đó và hình dung một cuốn phim hấp dẫn trong đầu bạn. Hãy liên tưởng tới một giọng phát thanh viên quen thuộc trên truyền hình hay trong radio. 

4. Gắn liền con người với hoàn cảnh 

Tìm cách gắn liền con người với hoàn cảnh cụ thể. Thí dụ: Ta đã nhìn thấy con người này lần đầu tiên ở đâu? Lúc ấy anh ta ǎn mặc như thế nào?

5. Tách tên người ra thành những từ độc lập

Nếu bạn cảm thấy cái tên khó nhớ, hãy viết nó ra và phân tích cái tên ấy làm nhiều từ rồi so sánh một cách hài hước. Thí dụ: đối với những tên Tây như Lorayne: Lỡ ra ị nè, Holzweis: Hôn xờ vai. 

6. Tăng tốc độ

Lấy một bài báo rồi đánh dấu tất cả các chữ "b", cành nhanh càng tốt. Sau đó từ từ kiểm tra lại xem bạn đã bỏ sót mất bao nhiêu chữ. Hãy luyện bài tập này vài ngày liền rồi bạn sẽ thấy, chỉ sau một thời gian ngắn bạn đã có thể đạt được kết quả tốt. Bài tập này bạn cũng thể làm vào lúc chờ đợi.

7. Thiết kế bộ "Số - Hình ảnh" 

Thông thường người ta nhớ con số dễ dàng hơn nếu chia nó ra thành từng nhóm hai số. Hoặc là trong một con số cần nhớ vô tình giống số bạn đã thuộc như ngày sinh hay một số nhà quen thuộc nào đó. Đối với những con số dài bạn áp dụng biện pháp "Số=Hình ảnh". Có rất nhiều nhà quản lý người Mỹ đã làm việc rất tốt với hệ thống này.

 

 

1. Lắng nghe: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Các thành viên trong nhóm phải biết lắng nghe ý kiến của nhau. Kỹ năng này phản ánh sự tôn trọng ý kiến giữa các thành viên trong nhóm.

Giáo viên cần giải thích với học sinh, sinh viên của mình rằng lắng nghe đòi hỏi mức độ tư duy cao hơn nghe. Lắng nghe là một kỹ năng mà người nghe phải tiếp nhận thông tin từ người nói, phân tích, tư duy theo hướng tích cực và phản hồi bằng thái độ tôn trọng những ý kiến của người nói dù đó là ý kiến hoàn toàn trái ngược với quan điểm của bản thân.

2. Chất vấn: Qua cách thức mỗi người đặt câu hỏi, chúng ta có thể nhận biết mức độ tác động lẫn nhau, khả năng thảo luận, đưa ra vấn đề cho các thành viên khác của họ.

Chất vấn là kỹ năng thể hiện tư duy phản biện tích cực (critical thinking). Thực tế đây là một kỹ năng khó mà ngay cả giáo viên của chúng ta cũng đang cần phải rèn luyện. Chất vấn bằng những câu hỏi thông minh dựa trên những lý lẽ tán đồng hay phản biện chặt chẽ đòi hỏi mức độ tư duy cao và tinh thần xây dựng ý kiến hết mình cho nhóm.

Lời lẽ chất vấn cần mềm mỏng, lịch sự. Tuy nhiên, một điều không kém quan trọng là giáo viên cần xây dựng một môi trường học tập cởi mở trong đó khuyến khích người học sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến trái chiều.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần dạy cho người học hiểu rằng: "Trong tranh luận, người có ý kiến phản biện với ý kiến của mình là họ đang không đồng quan điểm với ý kiến mà mình vừa nêu chứ không phải họ đang chê bai con người của mình".

Trong tranh luận, nếu tự ái nghĩa là mình đã đánh mất đi sự sáng suốt của bản thân.

3. Thuyết phục: Các thành viên phải trao đổi, suy xét những ý tưởng đã đưa ra. Đồng thời họ cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình.

Khi nêu ý kiến đóng góp cho nhóm, các thành viên cần kèm theo lý lẽ thuyết phục để nhận được sự đồng tình của nhiều thành viên trong nhóm.

4. Tôn trọng: Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý kiến của những người khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến chúng thành hiện thực.

Giáo viên cần giảng giải cho người học hiểu rằng khi các thành viên trong nhóm thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau nghĩa là đang đóng góp sức mình vào sự thành công của nhóm.

5. Trợ giúp: Các thành viên phải biết giúp đỡ nhau vì trong một nhóm, có người sẽ mạnh lĩnh vực này, nhưng người khác lại mạnh lĩnh vực khác. Và nhiều khi, vấn đề mà nhóm đang phải giải quyết cần kiến thức ở nhiều lĩnh vực, mức độ và đòi hỏi các kỹ năng khác nhau.

"Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Đây là kỹ năng mà mỗi người cần rèn luyện để sẵn sàng đóng góp vào thành quả chung của nhóm.

6. Chia sẻ: Các thành viên đưa ra ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm của mình khi gặp các tình huống tương tự trước đó. Trong nhóm đang thảo luận, người nào càng chia sẻ được nhiều kinh nghiệm quý giá của mình, hoặc đưa ra các ý kiến sáng suốt cho nhóm, thì sẽ càng nhận được sự yêu mến và vị nể của các thành viên còn lại. Và một khi, mỗi thành viên trong nhóm đều nhận thức được tầm quan trọng của việc chia sẻ, không khí làm việc của nhóm sẽ cởi mở và tích cực hơn.

Hãy hỏi học sinh, sinh viên của bạn sẽ nhận được gì khi họ không chịu chia sẻ những gì mình có.

7. Chung sức: Mỗi thành viên phải đóng góp trí lực cùng nhau thực hiện kế hoạch đã đề ra. Có nghĩa là, cả nhóm cần phải hiểu rõ mục đích của nhóm cần đạt được là gì, và có cùng chung khao khát hoàn thành nó. "Hãy tưởng tượng, chúng ta đang cùng ở trên một con thuyền, tất cả đều phải cùng chèo để đưa con thuyền về đến đích!".                 

Ý kiến bạn đọc