Thông báo mới

Cuộc thi Robocon 2017

(Ngày đăng: 14/03/2017 16:59:09 Ngày cập nhật: 15/03/2017 07:43:10)


Cuộc thi ABU Robocon 2017 có chủ đề là “The Landing Disc”, lấy cảm hứng từ “Tosenkyo” - một trò chơi truyền thống của Nhật Bản.

Ngay sau khi kết thúc những trận đấu căng thẳng tại cuộc thi ABU Robocon 2016, chủ đề và luật thi của cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương năm tiếp theo đã được công bố. Theo đại diện nước chủ nhà Nhật Bản - đơn vị đăng cai tổ chức ABU Robocon 2017, chủ đề cuộc thi năm sau là “The Landing Disc”, được lấy cảm hứng từ trò chơi truyền thống “Tosenkyo” của Nhật Bản.

Trong đoạn video giới thiệu về chủ đề của cuộc thi, “Tosenkyo” là một trò chơi liên quan đến “Sensu” (chiếc quạt giấy) - được phát minh tại Nhật Bản vào khoảng 1300 năm trước. Mục đích của trò chơi không chỉ là ném quạt trúng mục tiêu mà còn phải chú ý tới vị trí của quạt và mục tiêu sau khi ném.

ABU Robocon 2017 TOKYO Official movie / Theme & Rules

Chủ đề cuộc thi xoay quanh tinh thần “Asobi” cũng là triết lý cơ bản của cuộc thi Robocon. Đây là một khái niệm đã ăn sâu vào văn hóa của Nhật Bản. Mang nghĩa là “chơi” trong tiếng Nhật, “Asobi” đề cao sự vui vẻ, độc đáo và sự trình diễn các kỹ năng hơn là sự thắng, thua. Theo tinh thần “Asobi”, mọi người chơi, dù là bạn bè hay đối thủ, đều được khuyến khích chia sẻ niềm vui trong khi thi đấu.

Thử thách đặt ra trong cuộc thi ABU Robocon 2017 là phải đặt “Sensu” trên đỉnh hộp sau khi ném trúng mục tiêu. Tuy nhiên, tại cuộc thi, người chơi sẽ thay bằng những chú robot, “Sensu” được thay thế bằng những chiếc đĩa (Flying Disc), mục tiêu là những quả bóng chuyền (Beach Ball) đặt trên đỉnh hộp là đĩa tròn trên các cột trụ (Spot).

Theo chủ đề và luật thi của ABU Robocon 2017, mỗi trận đấu sẽ diễn ra trong thời gian tối đa là 3 phút giữa hai đội xanh và đỏ. Có tổng cộng 7 cột trụ với chiều cao và đường kính đĩa tròn trên đỉnh cột khác nhau trên sân thi đấu. Trên mỗi đĩa tròn (Spot) là quả bóng chuyền đại diện cho mục tiêu. Robot của hai đội chỉ được di chuyển trong khu vực kẻ màu tương ứng ở hai cạnh bên của sân thi đấu, gọi là khu vực ném đĩa (Throwing Area).

Khi trận đấu bắt đầu, robot mỗi đội di chuyển từ khu vực xuất phát (Starting Zone) vào khu vực ném đĩa và “bắn hạ” quả bóng chuyền trên đỉnh cột. Sau đó, với mỗi chiếc đĩa được đặt trên Spot, mỗi đội sẽ giành được điểm tương ứng tùy theo cột mà robot đặt được đĩa. Với mỗi đĩa đặt trên cột gần nhất với robot và các cột theo hàng ngang ở trung tâm sân thi đấu, đội tuyển sẽ ghi được 1 điểm. Trong khi đó, đĩa đặt trên cột nằm xa robot nhất (gần robot đối phương) sẽ giúp đội chơi ghi được 5 điểm. Ngoài ra, mỗi đĩa được đặt thêm trên các cột trung tâm và cột xa nhất sẽ giúp đội chơi ghi thêm điểm. Tuy nhiên, các đội chơi có thể sử dụng đĩa của mình để bắn phá các đĩa trên cột của đối thủ. Đối với những đĩa rơi khỏi Spot, đội chơi sẽ không được tính điểm.

Theo thể lệ cuộc thi, mỗi đội chơi được sử dụng tối đa 50 đĩa được đặt tại khu vực nạp (Loading Area). Do đó, các đội chơi cần có chiến lược sử dụng đĩa hiệu quả để giành chiến thắng. Trận đấu sẽ giống như một cuộc chiến ném phi tiêu (Shuriken) của hai Ninja trên sân thi đấu nếu cả hai đội chơi đều liên tục bắn phá đĩa của đối phương.

Đội chơi đầu tiên đặt được đĩa trên Spot của cả 7 cột trụ sẽ giành chiến thắng tuyệt đối. Chiến thắng này gọi là “Appare”. Tuy nhiên, nếu trong 3 phút của trận đấu không có đội chơi nào giành được “Appare”, đội chơi giành được số điểm cao hơn trong trận đấu sẽ là đội chiến thắng. Vì vậy, các đội chơi có thể chọn chiến thuật giành “Appare” ngay từ đầu trận đấu hay ghi thật nhiều điểm trong 3 phút để trở thành đội chiến thắng.

Cuộc thi ABU Robocon 2017 sẽ được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản vào tháng 8/2017.

Thông tin chi tiết: link bên dưới và file đính kèm
http://robocon2017.vtv.vn/Home
http://www.aburobocon.net/index.html

Nguồn: vtv

File đính kèm:
        Thong-bao-so-01-Robocon-2017.pdf     
Lượt xem: 669
 Về trang trước      Về đầu trang